Kinh nghiệm cho những người thích đi TOP


Về cơ bản, feed quá nhiều trong giai đoạn đi đường sẽ gây nên những hậu quả nặng nề cho người đi đường TOP . Không chỉ làm bạn "thọt" nặng so với đối thủ cùng đường, mà còn giúp tướng địch lăn cầu tuyết và tạo áp lực còn lớn hơn lên cả team bạn. Tránh bị gank không chỉ có ích cho bản thân bạn, mà còn có ích cho tất cả mọi người khi không phải đối mặt với một tướng rừng/ TOP bên địch được feed 8 - 9 mạng.




Để tránh điều này, chúng ta phải có những biện pháp phòng vệ, chẳng hạn như nắm rõ sức mạnh của đối thủ - để biết khi nào nên tiến, khi nào nên thoái. Trong giai đoạn đi đường, đối phương sẽ có những thời khắc mạnh đột biến (từ đồ, từ cấp, từ hỗ trợ đồng đội...) - trực diện đối kháng với một kẻ địch có ưu thế rõ ràng hơn mình là một hành động ngu ngốc. Hãy cố chơi thật cẩn thận, cho đến khi mình lấy lại thế quân bình.

1. Trang bị 

Mỗi khi đối thủ từ nhà quay lại đường, hãy kiểm tra hành trang của hắn để biết mình đang mạnh hơn hay yếu hơn (dựa trên trang bị) có thể giúp bạn đưa ra quyết định chính xác hơn.

- Chống chịu

Để đối phó lại tình trạng bị thiệt về chống chịu (hút máu, hồi máu, bình máu, phép bơm máu/ khiên...), hãy điều chỉnh lối chơi cho phù hợp. Bạn có thể trao đổi sớm để kéo máu đối thủ xuống đủ thấp để lao vào all-in (40 - 60%, tùy lượng sát thương mà bạn có thể gây ra trong một combo) - sau đó, hãy liên tục gây áp lực để hắn không thể hồi phục đủ để chống lại đợt all-in kế tiếp của bạn. Một chiến thuật khác là tránh trao đổi, chỉ tập trung vào farm và chờ cơ hội phối hợp khi đồng đội lên gank.




- Trang bị (nhỏ/ lớn) đầu tiên

Hãy chú ý khi kẻ địch quay về đường với món đồ nhỏ đầu tiên (vd: Kiếm Răng Cưa...). Trừ phi bạn cũng có trang bị mạnh tương đương, còn không hãy tránh trao đổi. Bên nào có đồ trước sẽ sở hữu ưu thế cực lớn trước đối phương - tuy nhiên, thời điểm đột biến sức mạnh cao nhất đến từ các trang bị lớn (giá trên 3000 vàng). Với các trang bị này, một sai sót nhỏ khi trao đổi/ di chuyển có thể dẫn đến cái chết - dù trang bị đó có thể là phòng ngự, như Áo Choàng Lửa. Sự khác biệt về sát thương/ chống chịu từ một món đồ hoản chỉnh và các thành phần là rất lớn. Cách duy nhất để biết sức mạnh của sự chênh lệch trang bị không ngoài tự thân trải nghiệm qua nhiều trận đấu với các tình huống khác nhau.

2. Cấp độ

Khi nói về sức mạnh, sự chênh lệch thường nằm ở cấp 2 và cấp 6. Lên cấp 2 trước cho phép bạn thẳng tay đàn áp kẻ địch trước khi hắn lên cấp 2, trong khi cấp 6 cho bạn ưu thế cực mạnh khi bắt lẻ và all-in. Các cấp độ khác không ảnh hưởng nhiều lắm đến việc đưa ra quyết định trong trận. Hãy chú ý lượng EXP kẻ địch có trong giai đoạn đi đường để áng chừng khi nào hắn sẽ lên cấp (đặc biệt là trong 2 đợt lính đầu trận).


- Ưu thế về EXP

Để có ưu thế từ đột biến về cấp độ, bạn sẽ phải ăn nhiều EXP hơn đối thủ. Mỗi lần lên cấp, các chỉ số cơ bản của bạn sẽ tăng nhẹ (tầm 80 - 90 máu/ cấp). Ngoài ra, khi hơn cấp trong 4 cấp đầu tiên thì lợi thế của bạn sẽ rất lớn khi có thêm nhiều kỹ năng để sử dụng.

Để lên cấp 2, bạn phải ăn hết đợt lính đầu tiên + 1 con lính cận chiến của đợt thứ hai. Để đạt cấp 2 trước kẻ địch, bạn có thể dùng kỹ năng để đẩy lính nhanh hơn, hoặc dồn ép để tách hắn ra khỏi lính. Khi lên cấp 2, bạn có một khoảng thời gian rất ngắn để tận dụng trước khi đối thủ cũng lên cấp 2. Miễn là hắn còn ở cấp 1, bạn có thể dồn ép để ngăn không cho hắn last-hit và gây sát thương lên hắn khi trao đổi.

Nếu kẻ địch lên cấp 2 trước bạn (có thể do kỹ năng cấp 1 của hắn dọn lính hiệu quả hơn), hãy chờ thế lính xô về phía bạn để lên cấp 2 (chấp nhận bỏ last-hit cho tới lúc đó). Nói chung, bạn càng trao đổi có lợi nhiều, bạn càng có cơ hội để dồn ép kẻ địch ra xa và giành lợi thế về EXP. Nếu bạn tận dụng tốt điểm đột biến sức mạnh ở cấp 2, hãy liên tục dồn ép và buộc trao đổi để khiến hắn phải rời đường.

- Ưu thế về kỹ năng

Biết rõ sức mạnh của các kỹ năng theo cấp độ sẽ giúp bạn đưa ra quyết định trao đổi có lợi cho mình. Nếu bạn nhận thấy mình thường thua kèo một tướng nào đó, rõ ràng là vì bạn chiến đấu trong lúc hắn mạnh hơn, và chơi thụ động khi hắn yếu hơn. Ví dụ, bạn cầm Jax đánh với Renekton (một tướng counter Jax rất nặng). Jax có thể trao đổi lợi hơn Renekton ở cấp 1 - 2. Jax hiểu rõ điều này và trao đổi thật hổ báo khi bạn có thể - tuy nhiên, từ cấp 3 - 4 về sau Renekton luôn trên kèo Jax khi trao đổi, do đó trao đổi sớm sẽ giúp Jax tránh bị Renekton hành toàn tập. Trong các kèo tướng khó, hãy để ý thời điểm tổng sát thương từ combo của bạn mạnh hơn đối phương và trao đổi hợp lý.

Tags: tin tức liên minh, tin tức liên minh huyền thoại, tin tức lol, tin tức lmht